Morgunblaðið - 21.12.1969, Blaðsíða 1

Morgunblaðið - 21.12.1969, Blaðsíða 1
BLAÐ 11 21. des. 1969 I Veturinn 1918 hlýtur að haía verið óvenju dimmur og drungalieguir þrátt fyirir endurheimt fullveldisins og lok þeiura móðuhaæðinda af manna völd- um, sem kölluð hafa verið heimsstyrj- öldin sáðairi. Eftirvæntingin hefur því veirið mikil, þegar nýtt vor gekk í garð. Eftir návígi við snjóavetur og dnepsóttardauða vair fögnuður vorsins meiri en ella. Fylgikvillar vetrarins varu jairðbönn og lungnabólga. Nú fylgdu vorinu Foirnar ástir og Svart- ar fjaðriir. iÞær eiga því fimmtíu ára afmæli á þessu ári eins og Bam nátt- úrunnar. Allar sögðu þessar bækur meira um höfunda sína en þá varhægt að sjá fyriir. Þær voru hver með sín- um hætti eins og áþreifanlegt hugboð um þróun íslenzkra bókmennta fram eftir öldinnL Eklki er óalglenlgt að áíriuim og ámsitáð- uim sé igieÆilð naifn eðla eiinítouinin: Ivurk- ur, Langijökull, Þjófur, Hvítivetur. Vorið 1919 gætum við nefnt Upprisu. í Lognöldum, einni af sögum Fornlra ásta, segir önnur aðalpersónan, Agn- ar læknir, sem á æskuárum sínum hafði lagt ást á konur og skáldskap en að mestu unmið bug á marglyndi sínu, þótt ekki hefði hann fundið í þess stað þá kynrlátu hamingju, sem hann þráði og varð „sífellt kvartsár- ari með auknum þægindum“: „Það er ekki efni eða búningur bóka, sem mestu varðar, heldur andrúmsloftið, sem fylgir þeim. Það læsir sig um mann ..." Þessi arð Agnars læknis sannast ekki sízt á Fomum ástum sjálfum. Andrúmið í bókinni læsir sig um mann, liðinn tími nýrómantíztora við- horfa og uppgjörs við þau. ísland á aldahvörfum. Hugurinn stendur til útlanda, þangað sem skáld og memnta- menn hafa leitað svölunar þrá sinni og kölluin. Flestir koma aftur eins og Agnar læknir og Benjamín í annartri sögu Fomira ásta, Spekingnum. En uppgjörið andspænis ævintýrum og fyrirheitum væri illskiljanlegt, ef nú lægi ekki- fyrir sú óhagganlega ákvörðun stoáldsins, Sigurðar Nor- dals, þegar hamn eæ að storifa bókina, að koma heim aftur og hverfa að mestu frá skáldskap og leikhyggju, en gerast vísindamaður í grein sinni, íslenzkum fræðum. Sú ákvörðun hef- Ur ekki verið tekin sársaukalaust, þvl að skálds blóð svellur og dunar á hvenri síðu Fomna ásta. En vísindin áttu einnig sín fyririheit. Þeim vill hann þjóma óskiptur. Hann veit að bótomenntirnar, gamlar og nýjar, muni græða á því að vísindamaðuirinn rýni þær með skálds augum. Auk þess var hann nógu tilfinningalega menntaður til að marglyndi hans gæti notið sín öðrum til nökkurts þroska. II Fornar ástir eru sprottnar úr borg- aralegum jarðvegi. Yfir vötnum bók- arinnar svífur andi þess borgaralega tíma, sem þá ríkti, meira að segja gemgið svo langt að konur þéra jafn- vel gamla kærasta, en það mundi vaa-la þykja kurteisi nú á dögum. En í Fomum ástum er einniig uppreisn gegn borgaralegum venjum sem fjötir- aði þennan tíma meira en góðu höfi gegndi. Samt er borgaralegum dyggð- um fært ýmislegt til tekna, ef þær eru toeyptair nógu dýru verði. Hver veit um fómirruair í sumum ástlausum hjónaböndum? „Getur ekki jafnvel hræsnin orðið guðdómleg, hræsni heillair ævi, í vöku og svefni, þegar hún er eima vörnin gegn nöpmstu ógæfunni og ávöxtur hennar er æsku gleði barnanna og viðhald heimilis- ins?“ spyir Steinunn, sveitakonan raungóða, sem Álfuir frá Vindhæli hafði eitt sinn unnað, og svaratr þann- ig gaspri hans um ástlaus hjónabönd, svikula vináttu, óhiieinia drauma: gull- káistitur fuflfliair aíf visniuðu iaiufL Fóm- in var ytsra borðið á gleðinni, þeirtri gleði sem lifir og eir ekki andvana. En hún á ekkert skylt við guðina sem dýrtoaðir eru í borginni: ryksugu og arðmiða. Sigurður Nordal og Álfur frá Vindhæli eru sammála um þá: „Snyrtilega klædd frú tilbað ryksug- una sína og bað þess að aldrei mætti falla fis á heiður siinn eða húsgögn. Og feitur kaupmaður kraup í þögulli bæn fyrir arðmiðaklippum, en klipp- umar jöpluðu í sífellu, meira, meira! fieiiri miðia, hœiriri vexti!“ Þair er hin fómlausa dyggð borgaralegs þjóðfé- lags, sem að er vegið í Fomum ástum. III Allair fjalla sögumar í Farnum ást- um um Odysseif, sem leitar að ævin- týri margra landa, en kemur heim — kalinn á hjarta, eins og Grímur Thom- sen. Ætli hann hafi ekki verið sá ís- lendingur síðari tíma, sem kaus sér „eirðarlaust líf víkinigsins" með hvað tffltoomiuimiesrtiuim. áranigri oig tounni öðir- unrt fremiuæ að blamdia samiam mototouð hleilbrdigðtu einOynidi og fyrinfierð'arlítiillli leikhyggju, kom samt heim úr leikn- um sárari en margur hafði haldið. Og þó kom hann aldrei heim — að fullu. Álfur frá Vindhæli, aðalpersóna Heljar, lengstu og viðamestu sögu Fortnn'ia ásta, viðurkennir undir lokin, að hann hafi leitað að sjálfum sér og týnt sjálfum sén. Ef hann hiefði eins og Grímur og Sigunður Nordal séð að sér í tæka tíð, hætt leiknum þá hæst stóð, hefði hann kannski getað fundið sjálf an sig í verkum, sem enn voru óunn- in. En hann kaus augnablikið. Hver veit nema örlög Gríms Thom- sens hafi orðið höfundi Fomra ásta í senn vísbending og lærdómur, a.m.k. skrifaði hann sig ungur frá lífi og örlögum Álfs frá Vindhæli, sá að sér í tíma og leitaði lífsfljóti sínu djúpra farvega, svo að ekki mundi flæða yf- ir alla bakka við minnstu skúr. Hann sagði skilið við Alf frá VimdhælL marglyndi hans og æsandi ævintýra- þorsta. Kvaddi hann eins og hann hafði kynnzt honum, hávaðalaust. En ekki sánsaukalaust. Við nánari athugun er einhver hanmsár tregi baksvið Fomra ásta. Þessi tregi verður ekki skýrður nema haft sé í huga að íslenzk skáld voru að ryðja sér braut til frama í bók- menntum Norðurlanda, um það leyti sem Sigurður Nordal er að storifa þessar sögur. Og hann verður vitni að þvi að þau eiga erindi sem erfiðL Hvort átti hann að gerast vísindamað- ur eða taka þátt í þessu nýja land- námi íslenzkra bókmennta. Hvorum eldstólpanum átti hann að fylgja. í Fomum ástum er hafblær af þessum átökum. IV 1 eftirmála annarrar útgáfu Fornra ásta, 1949, segir höfundur m.a., að ', honum hiafi verið mest í mun að losna við bókina, þegar hanm gaf hana út fyrst „og gefa mig því óskiptari að öðru. Ég leit ekki á hana sem byrjun, ', þótt hún væri frumsmíð, heldur sem viðskilnað, og sá þó varla fyrir, að hann yrði svo gagnger sem raun hef- , ur á orðið“. Þessi viðskilnaður fer . firam í 6. kafla Heljar sem höfundur kallar Daig dómsins. í fonsal dómiarans bíða margir , menn, þ.á.m. vísindamaðurinn sem ’ Álfi leiðist, „hiann talar eins og doðr- anit í ar*karbroti“. Og Álfur segiT óhikað að augu sín séu skærari en , hams, af því að þau hafi „litið yfir 1 allar bylgjumar á hafi lifsins, líka þá, sem þú sást eina og sökktir þér ofan í“. , En gamli maðurinn, sem hefur sótt ' þekkimgu sína f myglaðar skræður, svarar: „Þú hefur séð alla bárufald- ainia, eig hef aðieimis honfit á eimm, em , augu mín hafa reynt að kafa þá báru ' til botns. Þú hefur aldrei gefið þér tóm til þess að kafa neitt. En ef svo skyldi nú vera að hvar bylgjutoamb- > uirinn væri öðrum lfkur, en umhverf- ' ið og útsýnið breyttist stórum við hvert fet, sem toæmi niður í djúpið? Yrði þá ekki vafasamt hvor meima 1 hefði séð?“ Vísindamaðuirinin gamli og pró- fessorinn latmar Álfi frá Vindhæli líkingu hans með annarn, sem varp- > ar skæru ljósi á kjaimann í boðskap og hugsjón Fomra ásta: hann segir að þetokingim sé eins og eyja með breiðu skógarbelti allt í kring. „Á miðri eyj- unni eru vegamót, og þaðan hríslast óteljandi stígir, sem allir hverfa inn [ í skóginn. Á þessum vegamótum stóð- l um við báðir í æsku. Þú vildir ekki f kjósa um vegina. Hefðirðu getað far- " ið þá alia, hvem á eftir öðrum, hefði vandinn enginn verið. Bn þú vissir, að ævin entist ekki til þess að fara meira en einn veginn á enda, að sá, sem fór inn í skóginn, átti aldrei aft- urkvæmt. Því kaustu heldur að stamda kytnr á vegamótunum og horfia þaðan ‘ í bringum þig. Þú sást alla vegina, menndir augunum eftir þeim, gazt látið þig direyma um, að þú ættir eftir að fara þá. Ef til vill réðstu við og við \ inn á einhvem veginn og fórst hann að skógarbrúninnL En þar snerirðu við. Þú vildir ekki gera neitt, sem yrði ekki aftuir tekið. Þetta kallað- ', irðu að þekkja alla vegina. En eg — eg lagði upp á eirm veg- inn og afsalaði mér með því öllum hinum. Meðan eg vair á leiðinni að ', skóginum, var enn á bersvæði, fannst mér gangan létt. Svona er leið vís- indanina, leikuir og gaman í fullu dagsljósi í fynstu, en þá tekur myrk- , viðurinn við, villugjarn og seinfarinn. Maður missir smátt og smátt vonina um að komast nokkurn tíma út úr Matthías Johannessen; Fornar ástir Eftir Sigurð Nordal píslarsaga og uppgjör

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.