Morgunblaðið - 16.12.1966, Page 31
Fostudagur 16. ðes. 1966
MORGU N BLAÐBÐ
31
— Malbikun
Framhald af bls. 32.
voru áættuð. Þessi umframfjár-
Ihæð verður þó ekki allri varið
Ifcil framkvæmda á árinu, heldur
verður að færa bluta hennar á
móti fasteignakaupum og hluta
verður að færa yfir til næsta
érs, þar sem frv. að fjárfhags-
éætlun gerir rá'ð fyrir 30 miilj.
Ikr. tekjum vegna gatnagerðar-
gjalda, sem útilokað sýnist að
ná á næsta ári með Iþeim lóða-
úthlutunum, sem þá eru fyrir-
Ihugaðar.
Malbikun
Samkvæmt framkvæmdaáætl-
un yfirstandandi árs, er gert ráð
ifyrir að maltoikaðar yrðu ákveðn
ar götur, en eigi tókst að öllu
leyti að halda fþelrri áætlun og
ekiptir iþar mestu máli, að ekki
itókst að malbika götur í Heima-
íiverfinu og nokkrar götur í Holt
tmum, en sumar síðastnefndu
Igöturnar voru látnar sitja á hak-
enum vegna væntanlegra hita-
veituframkvæmda, en í stað
þeirra var Háaleitisbrautin sunn-
en Miklulbrautar mallbikuð.
Samkvæmt framkvæmdaáætt-
un frá því í marz 1996 var gert
ráð fyrir því a*ð maltoikaðar göt-
ur yrðu að meðaltali hvert ár-
enna 1969—1969, að toáðum með-
itöldum, 150.000 ferm., þó minna
fyrri árin en því meira seinni
Érin.
Á yfirstandandi ári voru sam-
tals malbikaðar 10.139 lengdar-
metrar eða 129.512 ferm. Auk
þess voru sett yfirlög á ýmsar
götur, sem mallbikaðar voru áð-
ur, samtals 29.300 ferm. >á var
og mallbikað fýrir ýmsa aðila
aðra en gatnagerðina, s.s. skól-
ana, borgarsjúkrahús, Reykja-
Víkurflugvöll, Seltjarnarnes-
Ihrepp, Kópavog, Selfoss og Vega
gerð ríkisins. Samtals 96.224 fer-
metrar.
Gangstéttir:
Samkvæmt framkvæmdaáætt-
wn frá þVí í marz sl. var gert ráð
tfyrir, að 70.000 ferm. í gangstétt-
lum yrðu frágengnir ár hvert á
þeim 4 árum, sem áætlunin tók
yfir, minna fyrri árin ag meira
seinni árin. Á yfirstandandi ári
náðist aðeins rúmlega helmingur
þessa meðaltals, eða samtals
38.410 ferm. í marzáætluninni
yar reiknað með kr. 290,00 kostn-
, aði pr. ferrn., en kostnaður pr.
I íerm. er talinn nú kr. 360,00.
! ■ Unnið er að endurnýjun á
vinnuaðferðum og með bættum
vélakosti ætti að vera hægt að
auka afköstin við þessar fram-
kvæmdir og lækka kastnað.
Malargötur
Samtals voru lagðir 10,8 km
af malargötum. Voru það eink-
— Rússar auka
fl Framhald af bls. 1.
' Garbusov skýrði m.a. svo frá,
að ætlunin væri að auka veru-
lega viðskiptt Sovétrikjanna við
erlend ríki, fyrst og fremst
Jtommunistaríkin- en einnig Finn
Jand, Frakkland, Ítalíu og Japan.
Hann gerði að umtalsefni breyt
Ingarnar, sem innleiddar hefðu
verið í atvinnurekstri hinna
ýmsu fyrirtækja I Sovétríkjun-
wn — og kvað 673 fyrirtæki,
sem tekið hefðu upp nýja kerf-
ið — Liebermannkerfið — hafa
aukið framleiðslu sína og þenslu
um 200 milljónir rúblna umfram
það sem ráð var fyrir gert í upp
hafi.
Umbætur þessar eru einkum
Jólgnar í því, að einstök fyrir-
tæki £á nú frjálsari hendur en
éður um að ákveða hvað þau
Bkuli framleiða, og hve mikið,
hver gæði framleiðslunnar skuli
vera og hvert verði verðlag vör-
unnar. Hefur vöruvöndun auk-
izt veru lega að undanförnu í
Sovétríkjunum vegna þessara um
bóta — og sagði Garbusov, að
íetlunin væri að auka enn vöru-
val, bæði að fjölbreytni og gæð-
um.
Samkvæmt hinum nýju fjár-
lögum verður fjárfesting í léttum
iðnaði aukin um 19% en í þunga
iðnaði um 9.3 %
um götur I nýjum hverfum svo
og viðbót á þjóðvegum í þétt-
býli. Þessi liður helst að sjálf-
sögðu í hendur við byggingu
nýrra hverfa, en á þessu ári hafa
bætzt við nýjar götur v/bygginga
við Grenimel og Reynimel, Eikju
vog, Dragháls, Tunguháls og
ennfremur Bæjarháls ásamt nýj-
um götum í Fossvogi og Breið-
holti.
Eins og kunnugt er, fór fram
mikil lóðaúthlutun á árinu, út-
hlutað var fyrir 1272 íbúðir og
Ihefur raunar enn ekki unnizt
timi til að gera þær allar bygg-
ingarihæfar, en það mun væntan-
lega verða fyrir næsta sumar.
Gerð holræsa og nýrra gatna
í nýjum hverfum hefur í vax-
andi mæli verið boðin út. Þann-
ig hafa verið imnin á vegum
einstakra verktaka, verk að upp-
hæð kr. 73 millj., auk þess
sem vinnuflokkar gatnamála-
stjóra hafa unnið að þessum
verkefnum.
Gert er ráð fyrir, að á yfir-
standandi ári verði lagðir 22.770
lengdarmetrar a£ holræsum á ár-
inu og hefur aldrei áður verið
lagt jafn mikið af holræsum á
einu ári.
Ástand um áramót
Rétt er að gera sér grein fyrir
ástandi í gatna- og holræsagerð
um þessi áramót.
Malargötur eru um þessi ára-
mót 77,8 km að lengd, en af
þessum malargötum eiga 17,6 km
að leggjast niður sfcv. aðalskipu-
lagi, þannig að malargötur,. sem
eftir er að malbika verða 60,2
km um þessi áramót.
Malbikaðar götur verða
107,8 km. að lengd, eða 64%
af frambúðargötum. Til sam
anburðar má geta þess, að
1962 voru malargötur 108 km
og malbikaðar götur 58,0 km
eða 41% af frambúðargötum
miðað við sama ár.
Holræsakerfið verður 210,3 km
að lengd í árslok 1966 og þótt
mikið hafi verið unnið á þeim
vettvangi á yfirstandandi ári, er
enn mörgum stórum verkefnum
ólokið bæði vegna úthlutunar í
nýjum íbúðarhverfum og frá-
gangi nýrra iðnaðartoverfa, svo
og vegna útrása.
Af þessu má sjá, þegar á heild-
ina er litið, að nýju hverfin hafa
tekið til sín fjármagnið á kostn-
að eldri hverfa og eru líkur til
að svo verði áfram næsta ár.
Áætlun 1967:
Skal þá vikið að gatna- og
toolræsagerðaáætlun næsta árs,
þ.e. 1967, en á fundi sínum 6. des.
sl. sbr. 41. lið fundargerðar
heimilaði borgarráð gatnamála-
stjóra tilteknar framkvæmdir- en
sbv. þeirri heimild verður varið
til
nýrra gatna kr. 106.600.000,00
nýrra holræsa kr. 74.400.000,00
kr. 191.000.000,00
í krónutölum er um kr. 21
millj. hækkun á áætlunum (kr.
160 millj. — kr. 181 milij.) eða
13% hækkun og er það held-ur
lægra en heildarhækbun milli
áætlana. Hér bætisí við framlög
til ýmisSa framkvæmda á þessu
sviði, svo að hlutfallshækkun er
í raun sambærileg.
Þegar til álita kemur hvernig
ráðstafa eigi þessu fjármagni,
var það sjónarmið rikjandi í
borgarráði, að átta sig á, hve
milkill hluti þess þyrfti að fara
í að gera lóðir tilbúnar fyrir nýj-
ar íbúðir og iðnað.
í ársbyrjun voru í smíðum
skv. skýrslu byggingarfulltrúa
1408 íbúðir. Á árinu var úthlutað
lóðum fyrir 1272 íbúðir og skv.
áætlun byggingarfulltrúa verður
væntanlega lokið við 800 ítoúðir
á árinu. Má því gera ráð fyrir
að 1800 íbúðir geti verið í smíð-
um á næsta ári, án þess að nokk-
ur ný, almenn úthlutun fari
fram og er þá ekki reiknað með
íbúðum, sem bygging verður haf-
in á, á eignarlóðum.
Þar sem ekki er gert ráð fyrir,
að þörf sé fyrir meira en að
fullgera 700 íbúðir á ári hverju
í nýjum íbúðum, þá var talið
rétt að takmarka gerð nýrra
ítoúðarhverfa við vinnu við fjöl-
býlishúsahverfi í Breiðholti, þar
sem verða alls 22 stór fjölbýlis-
hús, en þegar er búið að úthluta
6 til framkvæmdanefndar bygg-
ingaráætlunar ríkisins, borgar og
verkalýðsfélaga.
Auk þeirra verða þá bygging-
arhæfar lóðir fyrir 4—900 ibúðir
á árinu. Ljóst er því, að um al-
menna lóðarúthlutun að öðru
leyti en á fjölbýlishúsalóðum
verður ekki að ræða á næsta ári.
Töluverð hreyfing er hins veg-
ar á lóðaraðild á þeim svæðum,
sem úthlutað var á þessu ári,
svo að til endurúthlutunar kem-
ur væntanlega á einbýlishúsum
og raðhúsum, þótt ekki sé útlit
fyrir að unnt sé að fullnægja
eftirspurninni að þvi leyti.
Þá var talið nauðsynlegt að
vinna við iðnaðarhverfi í Ártúns
höfða og Árbæ og við Eiðsgranda
en í þessi iðnaðarhverfi er gert
ráð fyrir að verja kr. 29 millj.
á næsta ári.
Útlhlutun hefur farið fram að
verulegu leyti í þessum hverfum
og má segja að eftirspurn eftir
iðnaðarlóðum sé fullnægt með
þessu átaki.
Þá er rétt að geta þess, að skv.
gatnagerðaráætlun næsta árs er
sérstaklega gert ráð fyrir kr. 15
millj. í þjóðvegi í þéttbýli og er
þar átt við vinnu við Miklu-
braiut, Kleppsveg, Ettiðarveg og
Kringlumýrarbraut. Teljast þess-
ir þjóðvegir á þessu stigi til mal-
argatna þótt gengið sé frá þeim
þannig að þeir verði nú fullbúnir
undir malbikun.
Fjármagn til þessara gatna er
hluti borgarinnar a£ bensín-
skatti.
Sé tekið tillit ttt fjármagns,
sem í þessar framibvæmdir fara,
þá eru eftir ttt fullnaðarfrágangs
malbikunar- og gangstéttargerð-
ar kr. 74.450.000,00 þar af kr.
21.7 millj. í gangstéttir og kr.
52.7 í malbikun.
Malbikaðir verða því, skv.
þeirri áætlun 11,5 km eða um
118.500 ferm. og gengið verður
frá 20,2 km í gangstéttum sem
eru að yfirborði 52.500 ferm.
Þótt hér verði ekki rætt .um
einstakar framikvæmdir í áætl-
uninni, skal það tekið fram, að
æskttegt hefði verið að geta tek-
ið ýmsar eldri götur borgarinnar
til malbikunar á næsta ári, og á
ég þar sérstaklega við fleiri göt-
ur í Smáíbúðahverfinu og svo
götur í Sundunum, eins og t. d.
Efstaisund. En hvað eldri götur
við Sundin snertir, þá er óttast
um, að endurnýja þurfi lagnir
þar, vatn- og holræsi, og er ver-
ið að ganga úr skugga um það,
svo að eigi þurfi að rífa göturn-
ar upp, eftir að maltorkun heifur
farið fram.
Holræsaframkvæmdir v e r ð a
eftir sem áður mjög miklar eða
um 23 km, þ.e.a.s. lagðir verða
23 km af holræsum.
Rétt er, að við gerum okkur
grein fyrir því, að bæði fram-
kvæmdir við götur og gangstétt-
ir eru lægri en gert er ráð fyrir
skv. meðaltali hvers áranna fjög-
urra í framkvæmdaáættuninni
frá því í vor, og þar sem lengd
malargatna í nýjum hverfum hef
ur lengzt mjög á síðustu 2 ánum,
þá gerum við ekki betur 1999—
1967 en að malbika heldur meira
í lengdarmetrum en gaitnakerfið
í heild lengist um, þannig að í
árslok næsta árs verða úm 59,6
km í borgarlandinu ómalbikaðir.
Af þessum 59,6 km eru 17,6 km
í nýjum hverfum, þar sem lóðum
hefur verið úthlutað á árurnun
1964—il966, þannig að 42,0 km
verða eftir af malargötum, sem
eru eldri en 3 ára. Verður því
að leiggja áherzlu á aukna mal-
bikun og gangstéttalögn á árun-
um 1968^—70.
Duil út of
Rnuðunúpnm
TOGARINN Hafliði tilkynnti i
gær að tundurdufl væri á reki
15.5 sjómílur norður af vestri af
Rauðunúpum.
Skip frá Landhelgisgæzlunni
var ekki fjarri og ætlaði að svip-
ast um eftir duflinu.
AkiÖ Lauga-
veg sem mismsf
Farið ekki á bilunum milli verzlana
SÍÐUSTU dagamir fyrir jólin
er ávallt mesti umferðartími
ársins, og að venju hefur lög-
reglan gert margvíslegar ráðstaf
anir til þess að greiða sem mest
fyrir umferðinni þennan tíma.
Á fundi með fréttamönnum í
gær, gerðu umferðayfirvöld
grein fyrir helztu bráðabirgða-
ráðstöfunum af þessum sökum í
ár. Eru þær að mestu hinar
sömu og undanfarin jól, nema
hvað settur hefur verið ein-
stefnuakstur í. Pósthússtræti til
suðurs, og í Naustunum til
Norðurs. Að vanda verður svo
bifreiðaumferð algjörlega bönn-
uð um Austurstræti, Aðalstræti
og Hafnarstræti á morgun frá
kl. 20-23 og á Þorláksmessu frá
kl. 20-24.
Lögreglan vill vekja athygli
ökumanna á þvi, að séu þeir
staddir i austurhluta borgarinn-
ar og ætla að aka í vesturhluta
bæjarins eða í miðborgina, að
þeir aki þá ekki niður Lauga-
veginn, heldur fari Skúlagötuna
eða Hringbraut, og t.d. verður
umferðarstjórn á öllum þvergöt-
um inn á Skúlagötuna til þess að
greiða fyrir umferð þar. Ef um-
ferðartafir myndast á Lauga-
veginum mun lögreglan grípa
ttt þess ráðs að takmarka um-
Leiðrétting
Á BLS. 10 í tolaðinu á miðviku-
dag var getið um samnorræna
sýningu ungra listamanna í
Louisianasafninu í Kaupmanna-
höfn, og sagt að tveir íslenzkir
listamenn hafi atkið þátt i sýn-
ingunni. Hið rétta er, að alls
tóku fimm íslenzkir listamenn
þátt í sýningu þessari, þeir Ein-
ar Hákonarson, Þórður Ben.
Sveinsson, Vilhjálmur Bergsson.
Hreinn Friðfinnsson og Sigur-
jón Jóhannsson. Nöfn hinna
Iþriggja síðasttöldu féllu niður í
fréttinni, og eru þeir toeðnir vel-
virðingar á þvtL
— Hifaveitan
Framhald af bls2.
í borgarlandinu, en jarðeðlisfræð
ingar mæla eindregið með slík
um borunum og viðbótarvatns-
magn hér mundi verða afar
mikilvægt fyrir frambúðarrekst
ur Hitaveitunnar. Hins vegar
verður að taka það fram, að
hér er um algera áhættufjárfest
ingu að ræða. Verið getur, að
hún gefi ekkert í aðra hönd. Á
næsta ári mundi verða varið til
hennar 12 millj. kr., en til nýrra
dreifikerfa í Fossvogi, Árbæ eða
Breiðholti 25—30 m. kr., og þarf
nánar um að fjalla niðurröðun
framkvæmda í hinuffl einstöku
hverfum.
Ef ekki tekst að afla alls þess
lánsfjár, sem gert er ráð fyrir
í framkvæmdaáætlun, þá kemur
mjög til álita, hvort rétt sé að
gera ráð fyrir rsifmagnshitun
í einhverjum hluta hinna nýju
hverfa, einkum þar sem lögn
dreifikerfis er dýrari en annars
staðar. Athuganir á þessu sviði
eru nú í gangi. í öðrU lagi kemur
til greina að innheimta heim-
æðagjöldin fyrirfram ttt þess að
bæta að nokkru leyti upp láns-
fjárskortinn. í þvi sambandi er
rétt að benda á að heimæðagjöld
in nema ekki nema 59% ttt jafn
aðar af stofnkostnaði olíusérhit
unar í húsum.
Þegar á þetta er litið og um
leið haft í huga að upphitunar
kostnaður þeirra, sem Hitaveitu
njóta, er á sama hátt til jafnað
ar 66% á móti olíukostnaði, þá
hljótum við markvisst að halda
áfram stækkun Hitaveitunnar,
um leið og áherzla er lögð á
að bæta þjónustu hennar, svo að
sem flestir Reykvíkingar njóii
góðs af þessu þjóðþrifafyrir-
tæki
ferð um hann, en þó verð-
ur það aðeins í neyðartilfellum.
Lögreglan skorar á fólk að
fara ekki á bifreiðum sínum
milli verzlana í innkaupaferðum,
heldur finna umferðastæði og
leggja bifreiðirmi þar, en ganga ,
milli verzlana. Bendir lögreglan
þeim, sem koma niður Skúla-
götuna á bifreiðastæði við Sölf-
hólsgötu, Hverfisgötu og Smiðju
stig. Þeim, sem koma eftir Hring
brautinni bendir lögreglan á bif-
reiðastæði í Tjarnargötu, Vonar-
stræti og Suðurgötu, og þeim
sém koma akandi úr vestur hluta
borgarinnar bendir lögreglan á
bifreiðastæði við Garðastræti og
Vesturgötu. Við þrjú þessara
stæða starfa gæzlumenn, sem sjá
um að bifreiðunum sé lagt
skipulega í stæðin, en þar er bif
reiðastaða takmörkuð við eina
klukkustund.
— Bilsfjóri
Framhald af bls. 1.
Regenstourg. Þekktist hann auð-
veldlega af fjölda mynda, þar
sem hann var að aka Hitler.
Ásamt fjörutíu öðrum nazistum
var hann fluttur um borð í stór-
an herflutningabíl sem átti að
færa þá í fangabúðimar við
Ludwigsburg. Bremsurnar voru
bttaðar og ökumaðurinn vttdi
ekki hluta á mótmæli Kempkas.
Og ferðin endaði þannig að bif-
reiðin rakst með miklu afli á
múrvegg. Margir fanganna lét-
ust en Kempkas slapp með höfuð
kúpubrot og hettahristing. Og nú
vill hann sem sagt fá bætur fyr-
ir. Rétturinn sem fjallar um
málið taldi kröfuna alltof háa og
Kempkas fékkst til að Jækka
hana eitthvað, en ekki er vitað
hve mikið.
MAGNÚS ASMUNDSSON
Ura- og skartgripaverzlun
Ingólfsstræti 3 Sími 17884