Morgunblaðið - 24.12.2000, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 24.12.2000, Qupperneq 33
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24. DESEMBER 2000 33 --------------------------* REYKJAVÍKURBRÉF Laugardagur 23. desember Morgunblaðið/RAX Við Gullfoss. tryggja þeim þau lágmarksréttindi, sem í fram- angreindu stjómarskrárákvæði felast, á þann hátt að þeir fái notið þeirra mannréttinda, sem 65. gr. stjórnarskrárinnar mælir þeim, svo sem það ákvæði verður skilið að íslenzkum rétti, sbr. 26. gr. alþjóðasamnings um borgaraleg og stjórn- málaleg réttindi..." Af þessu er ljóst, að það er 65. gr. stjórnar- skrárinnar og alþjóðasamningar sem ráða þeirri skoðun meirihluta Hæstaréttar, að óheimilt sé að skerða tekjutryggingu öryrkja, hveijar svo sem tekjur maka hans eru. Og þá er væntanlega stutt í þá skoðun hjá Hæstarétti, að tekjutenging yfirleitt sé óheimil. Að vísu er Hæstiréttur ekki á einu máli um þetta atriði. I sératkvæði tveggja dómara, þeirra Garðars Gíslasonar og Péturs Kr. Hafstein, segir m.a.: „Kröfugerð þessa máls lýtur að aðstæðum ör- yrkja í hjúskap, þegar makinn aílar tekna og er ekki jafnframt örorkulífeyrisþegi. Það verður að telja málefnalegt löggjafarviðhorf að taka nokk- urt mið af því við lagasetningu um aðstoð við ör- yrkja, hvers stuðnings öryrki megi vænta af maka sínum. Slík sjónarmið um gagnkvæma framfærsluskyldu hjóna hafa lengi verið lögð til grundvallar í löggjöf hér á landi og eru þau reist á pólitískri afstöðu til framkvæmdar almanna- trygginga. Engin ákvæði í alþjóðlegum skuld- bindingum Islands mæla því í gegn að greiðslur til öryrkja séu í einhveijum mæli látnar ráðast af tekjum maka og þar með heimilisins en þær árétta einungis þá skyldu löggjafans samkvæmt 76. gr. stjórnarskrárinnar að tryggja þeim rétt til samhjálpar, sem höllum fæti standa. Túlkun laga nr. 59/1992 um málefni fatlaðra getur heldur ekki leitt til annarrar niðurstöðu. Markmið þeirra er að tryggja fötluðum jafnrétti og sambærileg lífskjör við aðra þjóðfélagsþegna og skapa þeim skilyrði til þess að lifa eðlilegu lífi. Því markmiði er ekki varpað fyrir róða við það eitt, að löggjafinn meti stöðu öryrkja með hlið- sjón af félagslegum aðstæðum þeirra, þar á með- al hjúskaparstöðu. Af öllu þessu verður örugglega ráðið að lög- gjafinn sé bær til að meta hvemig tekjur maka örorkulífeyrisþega komi til skoðunar, þegar þeirri skyldu stjórnarskrárinnar er fullnægt að tryggja þeim öi-yrkjum lögbundinn rétt til að- stoðar, sem ekki geta nægilega séð fyrir sér sjálf- ir. Ekki er efni til að dómstólar haggi því mati enda hefur ekki verið sýnt fram á með haldbær- um rökum að staða öryrkja í hjúskap geti vegna tekna maka orðið á þann veg, að stjórnarskárvar- inn réttur þeirra til samhjálpar sé fýrir borð bor- inn.“ Það er að sjálfsögðu Jöfn staða hæ^ að líta svo á- að ef einstaklingur er ör- yrki og háður maka sínum um framfærslu sé komið upp það ástand, að sá makinn, sem býr við örorku, njóti ekki jafnstöðu á við maka sinn. Þó er þetta allt mjög teygjanlegt. Sá makinn, sem býr við örorku, getur engu að síður haldið uppi heim- ilishaldi með myndarbrag. Þótt það skili ekki beinum peningalegum tekjum skilai- það framlag öðram verðmætum sem ekki eru síður mikilvæg. A hinn bóginn má einnig hta svo á, að sé öryrki peningalega háður maka sínum raski það bæði raunverulegri og sálrænni jafnstöðu á milli hjóna, sem geti valdið margvíslegum vandkvæðum. Það má því færa ákveðin rök fyrir afstöðu meirihluta Hæstaréttar. Hér vegast augljóslega á tvö sjónarmið. Annað er það gamla viðhorf, sem bersýnilega hefrn- komið til sögunnar við upphaf alþýðutrygginga á Islandi, að óeðlilegt sé að þeir fái greiðslur úr al- mannasjóðum sem ekki þurfi á því að halda til al- mennrar framfærslu sinnar. Hins vegar það nýja viðhorf sem byggist á jafnréttissjónarmiðum samtímans og endur- speglast nú í þeirri afstöðu Hæstaréttar að með almannatryggingakerfinu eigi ekki einungis að tryggja að þeir sem þurfa á því að halda hafi í sig og á, heldur líka ákveðna jafnstöðu inni á heim- ilum. Bæði sjónarmiðin eru gild en niðurstaðan er sú, að með dómi Hæstaréttar muni nokkur hópur fólks fá greiðslur úr opinberum sjóðum sem ekki þarf á því að halda til framfærslu sinnar og spurning er hvort hinn almenni borgari telji að í því felist ákjósanlegt réttlæti. Segja má, að með framkvæmd tekjutengingar snemma á áratugnum og dómi Hæstaréttar nú sé búið að veita þeirri hugsun, sem býr að baki tekjutengingu, ákveðið rothögg. Þótt það sé hinn pólitíski veruleiki sem við blasir er ekki þar með sagt að við sé komin í far- sælan farveg með þessi mál. Það er skiljanlegt að Öryrkjabandalagið líti svo á, að það hafi unnið mikinn sigur með dómi Hæstaréttar. í kjölfar dómsins má hins vegar búast við að margir sem með réttu geta gert tilkall til örorkubóta og nú tekjutryggingar, en hafa ekki gert það vegna tekna maka sinna eða af öðrum ástæðum, geri það nú. Það er aldrei hægt að tryggja fullkomið rétt- læti og vel má vera, að með dómi Hæstaréttar verði meira réttlæti tryggt en áður þótt ýmsir, sem ekki þurfa á því að halda, fái að fljóta með. Kannski má segja, að með þessum dómi séum við komin í heilan hring. Hin upphaflegu sjón- armið, sem lágu að baki almannatryggingum um að allir ættu að eiga jafnan rétt á bótum með mjög takmörkuðum undantekningum, hafi verið hafin til vegs. En það mun kosta. „Það er sjaldgæft, að stefna sera augljóslegabygg- ist á réttlátri og sanngjarari hugs- un fái slflka útreið í almennings- álitinu sem tekju- tenging hefur fengið en sú út- reið er staðreynd, sem horfast verð- ur í augu við.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.