Morgunblaðið - 24.12.2000, Síða 20

Morgunblaðið - 24.12.2000, Síða 20
20 SUNNUDAGUR 24. DESEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ f»Ss Flugvöllur á Lönguskerjum í Skeijafirði og háhýsabyggð á flugvallarsvæðinu. Myndin er úr kvikmyndinni Reykjavík í öðru ljósi sem sýnd verður í Sjónvarpinu 30. desember. Borg á tímamótum Horfur eru á aö séö veröi fyrir endann á há- værum deilum um staösetningu innanlands- flugvallarins í Vatnsmýrinni í kosningum 3. febrúar. Anna G. Ólafsdóttir spjallaöi viö Trausta Valsson skipulagsfræöing og fékk aö vita aö einn af kostunum veröur aö flytja flugvöllinn á uppfyllingu á Lönguskerjum í Skerjafiröi. Trausti vill nota tækifæriö til þess aö útvíkka iðandi mannlífiö í miöborg- inni inn á gamla flugvallarsvæöiö. Byggð á flugvallarsvæðinu myndi leyfa miðborginni að þróast út að Skerjafirði. Strandlengjan, Öskjuhliðin og Háskólinn gerðu búsetu á svæðinu mjög eftirsóknarverða. \ Selt\örn í HUGA Trausta Valssonar skipu- lagsfræðings eru aldamótin ekki aðeins tímamót á dagatalinu heldur í þróun þjóðfélagsins, þ.m.t. upp- byggingu borgarinnar. Hann minn- ir á að yngri kynslóðinni hafi ekki gefist tækifæri á að upplifa hvernig þjóðin reis úr sárri fátækt til ríki- dæmis á aðeins hálfri öld. „Sú breyting kostaði þjóðina geysilega vinnu og fórnir í að njóta lífsins,“ segir hann hugsi og heldur áfram: „Svar þjóðfélagsins var að hefja eljusemina á stall. Lífið gekk út á að koma sér þaki yfir höfuðið með því að vinna myrkranna á milli alla virka daga og jafnvel um helgar. Almenningur bjó við þröngan húsa- kost og æðsti draumurinn var að eignast einbýbshús með tvöföldum bílskúr, svo rammgert að liktist loftvamarbyrgi.“ Ný lífsgildi Trausti segir að núna sé eldri kynslóðin búin að eignast drauma- húsið og farin að átta sig á því að lífshamingjan er ekki endilega fólg- in í steinsteypu. „Ekki bætir úr skák að með minnkandi tekjum þegar fólk eldist verður erfiðara að fjármagna rekstur hússins, hækk- andi verð á bensíni á bflinn og hærri fasteignaskatta. Með tíman- um verða því 300 fm einbýlishúsin myllusteinn um háls eigenda sinna. Því er ekki að undra að stór hópur eldri Reykvíkinga sé farinn að þrá að komast úr loftvarnarbyrgjunum í úthverfunum til að fá að upplifa borgarlífið eins og íslendingar þekkja frá erlendum borgum.“ Trausti hefur talsvert velt fyrir sér uppbyggingu höfuðborgarsvæðsins og m.a. skrifað bækumar Reylga- vík vaxtarbroddur og Borg og nátt- úra sem kom út fyrir skömmu. Hann tekur fram að borgaryfirvöld hafi komið til móts við vilja ákveð- ins hóps með því að rýma til fyrir stóram húsum í Skuggahverfinu. „Nú er verið að skipuleggja 250 íbúða glæsibyggð með yfirbyggðum garði og verslunarkjarna á síðasta reitnum sem er í eigu Eimskipa- félagsins. Helsti gallinn er hversu framboðið er takmarkað og þar með íbúðaverðið hátt á jafneftir- sóttu byggingarsvæði og í miðbæn- um.“ Trausti vekur athygli á því að stækkandi hópur ungs fólks hafi orðið áhuga á að búa á svæði 101 í Reykjavík. „Að vísu era ástæð- umar ekki hinar sömu og hjá eldra fólkinu. Unga fólkið kann því sér- staklega vel að geta notið hins sí- fellt fjölbreytilegra hæturlífs í mið- borginni í göngufæri frá heimili sínu. Ekki verður heldur framhjá því litið að stór hópur ungra ís- lendinga hefur verið við nám er- lendis og er farinn að kunna vel að meta að geta farið út að borða, sest inn á kaffihús eða litið inn á hverf- iskrána hvenær sem er. Gleymum því ekki heldur að búseta í mið- bænum býður upp á nálægð við bæði haf og strönd. íbúar í svefn- hverfunum á heiðunum umhverfis borgina búa ekki við slíkan munað. Þarna uppi á hæðarkollunum er ei- líf gjóla svo ekki sé talað um hið takmarkaða menningarframboð." Framtíðarsýn ráðandi afla Framtíðarsýn ráðandi afla birtist í skipulagsuppdráttum. Trausti segir að nýlega hafi verið kjmnt nýtt svæðisskipulag fyrir höfuð- borgarsvæðið fram til ársins 2024. „Hvaða sýn birtist þar?“ spyr hann. „Endalaus áframhaldandi út- þensla svefnhverfaskipulagsins. Yngri kynslóðinni verða næst boðn- ar lóðir uppi á Álfsnesi og á hraun- unum sunnan við Hafnarfjörð. Uppbygging hverfa jafnlangt frá sjálfri miðborginni kallar á hrika- legar hraðbrautarframkvæmdir og gert hefur verið ráð fyrir að beinn kostnaður nemi um 48 milljörðum króna. Aðrar afleiðingar eru marg- víslegar og auðvelt að átta sig á því að við eigum eftir að eyða sífellt hærra hlutfalli af vökutíma okkar í bflferðir um höfuðborgarsvæðið. Dreifðari byggð á eftir að valda því að strætisvagnaþjónusta verður enn strjálli og því illnotanleg. Ekki þarf heldur að efast um að svona útþenslustefna á eftir að taka sinn toll í mannslífum og örkumlum í bílslysum. Ótalið er geysilegt eignatjón af völdum umferðarslysa, yfirgnæfandi hávaði og mengun." Trausti vekur athygli á því hversu hratt bflaumferð verður að ganga fyrir sig á jafnstóra svæði. „Ein leiðin til þess að greiða fyrir henni verður með byggingu tuga svokallaðra brúargatnamóta, t.d. verða um níu slík gatnamót á Miklubrautinni og á leiðinni upp í Mosfellssveit. Brúargatnamót taka óneitanlega talsvert rými og era geysilega dýr, t.d. kosta nýju brú- argatnamótin við Mjóddina um 1.200 milljónir króna. Að sjálfsögðu á órofinn straumur bílaumferðar eftir að gera fótgangandi fólki erf- itt um vik að komast yfir götur. Þess vegna verður nauðsynlegt að ' byggja fjöldann allan af göngu- brúm í beinu framhaldi. Þessi framtíðarsýn gerir hvorki ráð fyrir kreppu né hækkandi bensínverði. Á hinn bóginn er eðlilegt að hafa í huga að með iðnvæðingu 3. heims- ins er talið að bensínverð eigi eftir að hækka mjög mikið,“ segir hann og tekur fram að ef svo fari geti borgarlíf af þessari „bílagerð" komist í talsverðan vanda. „Hver myndi ganga í Smárann? Hvaða foreldrar myndu hafa efni á eða tíma til að keyra annars einangr- aða unglingana í svefnhverfunum til og frá um höfuðborgarsvæðið dag eftir dag?“ Ný sýn „Ef tekið er mið af óskum bæði eldri og yngri kynslóðarinnar að viðbættum greinilegum vanda bfla- skipulagsins er greinilegt að huga þarf að nýrri skipulagsstefnu og sýn á höfuðborgarsvæðið," segir Trausti. „Tekist hefur að mæta óskum margra með uppbyggingu eldra húsnæðis og nýbyggingum í gamla miðbænum á síðustu áratug- um. Nú er allt pláss að verða upp- urið á því eftirsótta svæði. Stóra spumingin er því hvar hægt er að reisa miðborgarbyggð með jafnið- andi mannlífi og íslendingar þekkja af ferðum sínum um stór- borgir Evrópu." Upp á síðkastið hefur verið gripið til þess ráðs að rífa niður eldri byggð eins og við Borgartúnið. „Einn gallinn er hversu kostnaðarsamt er að ráðast í slíkar framkvæmdir og fá aðeins lítið rými í staðinn. Hvort sem okk-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.