Morgunblaðið - 19.12.1992, Page 24

Morgunblaðið - 19.12.1992, Page 24
24 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 19. DESEMBER 1992 DÝRTÍÐIN Á ÍSLANDI eftir Jóhannes Gunnarsson og Garðar Guðjónsson Margumræddar innkaupaferðir íslendinga til nágrannalandanna verða gjama kveikja að umræðum um hátt verðlag á Islandi, enda of- býður mörgum sá ótrúlegi verðmun- ur sem oft má finna á ákveðnum vörum hérlendis og erlendis. Nú orð- ið þekkja flestir íslendingar þá reynslu að standa í erlendri verslun, stóreygir og opinmynntir af undrun yfir því hversu lítið ýmis neysluvam- ingur kostar. Innkaupaferðimir eiga sér vitaskuld fjölmargar óheppilegar hliðar, en því verður vart neitað að þær hafa veitt íslenskum kaupmönn- um mikið og þarft aðhald. Kaup- mönnum hefur verið gert ljóst að þeir sitja ekki einir að íslenskum neytendum og að vilji þeir halda hlut sínum verði þeir að taka tillit til óska og þarfa almennings. Óskir og þarfir almennings felast ósköp einfaldlega í því að geta keypt vand- aðan neysluvarning á svipuðu verði og því sem býðst neytendum í ná- grannalöndunum. Þessi krafa kom skýrt fram í einni af fjölmörgum ályktunum þings Neytendasamtak- anna, sem haldið var nýverið. Hvaða verðlag? Samanburður á verðlagi hér og í öðmm löndum er vandasamur. Því miður birta fjölmiðlar stundum sam- anburð sem ekki stenst kröfur úm sanngimi og þjónar því ekki hags- munum neytenda. Kaupmenn eru mjög á varðbergi gagnvart verðsam- anburði við útlönd og hafa í mörgum tilvikum átt fremur auðvelt með að sýna fram á ósanngimi samanburð- ar. Um þetta höfum við nýleg dæmi. Raunar er óhjákvæmilegt að spyija hvað átt sé við þegar rætt er um verðlag á íslandi. Er það ef til vill ein stærð? Er átt við matvöruverð í verslun á Patreksfirði eða í stór- markaði í Reykjavík, sem mikill meirihluti landsmanna á greiðan aðgang að? Er verið að bera saman verð á fatnaði í dýmstu tískuverslun- um Reykjavíkur annars vegar og risamarkaði í útlöndum hins vegar? í umræðu sem spannst í kjölfar verð- samanburðar í Morgunblaðinu á dögunum kom berlega í ljós að verð á fatnaði er ekki ein stærð á ís- landi. Ákveðnir aðilar í verslun hér á landi náðu að sýna fram á að þeir komast býsna nálægt því verði sem býðst íslendingum á vinsælum áfangastöðum þeirra í innkaupaferð- um. I mörgum tilvikum öðrum er verð á fatnaði hins vegar ótrúlega miklu hærra hér en þar. Hér innan- lands er óneitanlega mikill verðmun- ur á sumum vörum. Sú staðreynd gerir þá kröfu til neytenda að þeir geri verðsamanburð og versli þar sem það er hagstæðast hveiju sinni. Neytendur geta sent eftirfarandi skilaboð til þeirra sem halda verði á vöru og þjónustu ósæmilega háu: Við kærum okkur einfaldlega ekki um að eiga viðskipti við ykkur! Hvað skiptir mestu? Þegar rætt er um verðlag er einn- ig brýnt að gera sér ljóst hvað skipt- ir fjölskyldurnar rhestu máli. Engum vafa er undirorpið að matvörur bera þar höfuð og herðar yfir annan varn- ing. Ljóst er að matvörur nema vart minna en fimmtungi útgjalda venju- legrar fjölskyldu, en hjá tekjulágum og bammörgum fjölskyldum er þetta hlutfall mun hærra. Þegar gmnnur að framfærsluvísitölu er skoðaður kemur enn fremúr í-ljós að húsnæði og orka, einkabíll og annar ferða- kostnaður, tómstundir og menntun, drykkjarvörur og tóbak eru þeir liðir sem hafa mest vægi í útgjöldum heimilanna, auk matvælanna. Þegar allt kemur til alls nemur kostnaður við fatnað, heimilistæki, rafvörur, leikföng og þess háttar innan við 10 af hundraði útgjaldanna, sem þó er vissulega umtalsvert. Væntanlega komast flestir að svipaðri niðurstöðu þegar þeir skoða heimilisbókhaldið sitt, þótt frávik geti auðvitað verið veruleg í sumum tilvikum. Ýmsar orsakir Seint verður það hlutverk Neyt- endasamtakanna að bera í bætifláka fyrir þá kaupmenn og þjónustuaðila sem halda verðlagi hér ósæmilega háu á kostnað neytenda. Þó verður ekki hjá því komist að flalia lítillega um orsakir hins háa verðlags hér á landi og reyna að grafast fyrir um hvemig færa mætti ástandið til betri vegar. Við skulum ekki halda því fram að orsakir hins háa verðlags verði rakið til mannvonsku kaup- manna. Neytendasamtökin efndu Jóhannes Gunnarsson „Stöðugleíki er ein meginforsenda þess að neytendur geti haldið vöku sinni í verðlags- málum.“ fyrir nokkm til fundar um verðlag á íslandi. Þar var meðal annars spurt hvað geti orðið til þess að verðlag hérlendis verði sambærilegt við það sem tíðkast í öðrum löndum. Á fund- inum vom nefndar ýmsar ástæður fyrir háu verðlagi hér á landi og jafnframt bent á leiðir til úrbóta. Eftirfarandi ástæður vom einkum til umræðu, án þess að þær séu sett- ar íforgangsröð hér: 1. Skortur á samkeppni (meðal annars einkaumboð til innflutn- ings.) 2. Há álagning (á vafalaust að hluta við um fatnað og fleira). 3. Óhagstæð innkaup vegna smæð- ar markaðarins. 4. Mikill flutningskostnaður. 5. Aðgerðir stjómvalda (t.d. land- búnaðarstefna, áfengisstefna og skattlagning). 6. Háir óbeinir skattar (samanber virðisaukaskattur, tollar, vöru- gjald). Garðar Guðjónsson 7. Mikill kostnaður við verslun vegna ofíjárfestinga og langs opnunartíma (innkaup aukast ekki í hlutfalli við lengingu opn- unartíma). Við þennan lista mætti svo bæta miklum lánsviðskiptum, ekki síst mikilli notkun lánskorta, sem hefur talsverðan kostnað í för með sér. Þann kostnað bera neytendur. Hvað varðar 6. lið má ekki gleymast að tekjur ríkissjóðs af óbeinum sköttum skila sér til neytenda í ýmissi sam- eiginlegri þjónustu sem fæst okkar vildu vera án. Reykjavík/London Ýmis samanburður hefur verið gerður á verði matvöru hérlendis og erlendis. Slíkur samanburður var meðal annars birtur í desemberhefti Neytendablaðsins. Þar var borið sam- an verð á 26 tegundum algengrar matvöru í Reykjavík, Ósló, London, Hamborg og Stokkhólmi. Niðurstað- an er sú að Reykjavík, Ósló og Stokk- hólmur skera sig úr með hátt verð á matvælum, en London kemur lang best út úr samanburðinum. Munurinn á verði í Reykjavík og í London nam nær 80 af hundraði. Karfan kostaði 4.355 krónur íReykjavík, en 2.428 krónur í London. Ef litið er á listann hér að ofan má finna ýmsar skýringar á þessum s -c •0 msvningannan jóladag UPPSELT! 2. sýning: 27.deseml 3. sýning: 5. sýning: 2.janúar - UPPSEIT! 6. sýning: 6. janúar - fáein sœti laus! 7. sýning: 7.janúar - fáeinsœtilaus! 8. sýning: 8.janúar -fáeinsœtilaus! Miðasala Þjóðleikhússins er opin alla daga nema mánudaga frá kl. 13:00 -18:00. Miðar eru teknir frá í síma 11200 alla virka dagafrá kl. 10:00. GJAIAKORT ÞJÓÐLF.IKHÚSSINS eru nú til sölu í miðasölu okkar og Vjí- ** í bókaverslunum Eymundssonar. '• mikla mun, þótt þær dugi hvergi til. 1. Verðið í Reykjavík var tekið í stórmarkaði þar sem vöruverð er hagstæðara en almennt býðst. Þessi stórmarkaður á í harðvítugri sam- keppni við aðrar verslanir, dýrari og ódýrari, og er ljóst að samkeppni í verslun á íslandi er einna mest á matvörumarkaðnum. 2. Álagning í þeim verslunum sem bomar eru saman er okkur ókunn. 3. íslenskur markaður er vissu- lega smár, en sá íslenski aðili sem hér um ræðir gerir væntanlega einna hagstæðust innkaup hérlendis í krafti stærðar sinnar. 4. Flutningskostnaður gerir sam- anburðinn vafalaust óhagstæðari fyrir íslensku verslunina. 5. Aðgerðir stjómvalda koma mik- ið við sögu. Ef litið er á verðsaman- burðinn kemur í ljós að innlend fram- leiðsla hefur dijúgt vægi, ekki síst innlendar landbúnaðarvörur. Þar gerist munurinn á íslensku verslun- inni og þeirri ensku einna mestur. Óhagkvæm landbúnaðarframleiðsla hérlendis skekkir því mjög saman- burðinn, íslensku versluninni, og þar með íslenskum neytendum, í óhag. 6. Taka verður tillit til þess að virðisaukaskattur er ekki lagður á matvæli í London, en verslunin í Reykjavík þarf að innheimta 24,5 prósent virðisaukaskatt. Sé tekið til- lit til þessa minnkar verðmunurinn úr 80 í um það bil 50 af hundraði (málið er ekki svo einfalt að hægt sé að draga virðisaukaskattinn allan frá, þar eð hluti virðisaukaskatts á landbúnaðarvömr er endurgreiddur). Samkeppni og aðhald Flestum má vera ljóst að ná verð- ur niður verðlagi á Islandi, án þess að það komi niður á gæðum varn- ingsins. Kaupmenn sem halda verði of háu tapa viðskiptavinum. Sam- dráttur í verslun og innkaupaferðir til útlanda em tekjumissir fyrir sam- eiginlega sjóði. Neytendum verður minna úr tekjum sínum. Neytendasamtökin hafa haldið því fram að virk samkeppni með öflugu aðhaldi neytenda og samtaka þeirra sé besta leiðin til þess að tryggja sem lægst verðlag. Samkeppni hefur aukist á mörg- um sviðum verslunar hér á landi á undanförnum árum og áratugum. Þó vantar mikið uppá að samkeppni sé nægilega virk og er mikilvægt að hún verði örvuð eins og kostur er. Stöðugleiki er ein meginforsenda þess að neytendur geti haldið vöku sinni í verðlagsmálum. Þessum stöð- ugleika hefur verið ógnað með geng- isfellingu íslensku krónunnar, sem þó kann að hafa verið óhjákvæmi- leg. Enginn dómur verður lagður á það hér. Hins vegar má ekki gleyma því að jafnhliða gengisfellingu var kostnaður fyrirtækja, ekki síst versl- unarinnar, lækkaður. Kostnaðar- lækkunin ætti að vega á móti gengis- lækkuninni. Það hefur valdið Neyt- endasamtökunum miklum vonbrigð- um hversu sumir kaupmenn, inn- Jólagjöfin þín HÁGÆÐA DÖMUFATNAÐUR FRÁ NÁTTFATNAÐUR ÚR SILKI OG _______ SLOPPAR ÚR FLAUELI OG BÓMULL. SUNO- OG STRANOFATNAÐUR. Gjafakort. Sendum í póstkröfu. Greiösluskilmálar viö allra hæfi. Pósthússtræti 13 - sími 23050

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.