Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1927, Síða 51

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1927, Síða 51
53 um, en stytt og slept aftan af honum. Hefur verið ætlað, að hann væri viðlíka gamall, en það getur þó ekki verið, því þar er bætt við þeirri skyldu að flytja óleigis og viðstöðulaust á nótt sem degi, bæði biskup og konunglega embættismenn. Um konunglega embættismenn var ekki hægt að tala hér fyr en á 13. öld. — Trúlegast þykir mér, að þessi viðbót við máldagann sé afleiðing af viðureign Indriða bögguls við Guðmund prest Guðmunds- son. Indriði var erindreki konungs (um 1278), og ekki mjög biðlyndur við ferjuna í Kallaðarnesi. Lenti í illdeilum við prest og hratt í ána einhverju af farangri hans. Prestur kærði, og Staða-Árni biskup fylgdi eftir svo fast, að sjálfur konungsfulltrúinn varð að greiða í skaða- bætur 6 merkur (288 álnir) til þess að sleppa við páfabann. Svona gat varla farið, ef prestur hefði þá ekki átt rétt til ferjunnar á und- an fulltrúanum. Ekki er nú kunnugt, hve lengi það hefur liðist, að hjá Kallaðar- nesi væri eina lögferjan á Ölfusá. Hitt má ráða af annálum og fleiri líkum, að þar var mikill flutningur fólks, og sennilega höfuð-ferju- staðurinn frarn undir miðja 16. öld — svo lengi sem krossinn helgi fékk að vera þar í friði. En svo virðist sem niðurlæging krossins í Kallaðarnesi og örasta hnignun ferjunnar þar, hafi orðið á líkum tíma, eða ekki löngu síðar. Áin heíur þá verið að brjóta sig út, farið að leggjast í ála og grynningar á milli. Ferjan hefur orðið langsókt, erfið og máske næstum ófær þegar minst var í ánni. Vegna þess hefur einokun verið lokið þar, og ferjur dreifðust á fleiri staði. Druknanir tveggja bænda frá Kallaðarnesi (æfðra og gagnkunnugra ferjumanna?) á ferjustaðnum þar síðla á 16. öld — 1571 og 84 — gefa grun um, að þá hafi ferjustaðurinn ekki verið þar hættulaus. Þó er það ekki fyr en heilli öld þar á eftir, að sannað verður með rökum, að lög- ferja er ekki lengur til í Kallaðarnesi. í Ferjupóstum þeim, er Einar Eyjólfsson sýslumaður í Árnessýslu hafði saman tekið árið 1692, og samþyktir voru árið eftir á alþingi, er Kallaðarnes ekki nefnt einu sinni. Svo illa er þá gamla höfuðferjan leikin. En þá eru taldir 3 lögferjustaðir nauðsynlegir á Ölfusá: Nes, Kotferja og Laugardœlur. (Og að auki: á Tungu — Sogið, Öndverðar- nesi — Hvítá, Spóastöðum — Brúará. En við Þjórsá 2 aðeins í Árnes- sýslu: á Fljótshólum og Egilsstöðum). Sýslumaður hafði yfirumsjón með ferjustöðunum, og er það svo orðað í Ferjupóstum: Skylt er sýslumanni að hafa tilsjón, að um ferjur og flutninga tilbærilega höndlist. Ferjupóstarnir eru svo langir, 30 greinar, að ekki er tiltök að setja þá hér. En geta má þess, að þá hefur fyrir löngu verið hætt að flytja óleigis. — Gjafahlunnindi gleymd og sviðin í kalda kol, og

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.