Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1901, Page 11

Eimreiðin - 01.01.1901, Page 11
II leggja; það voru sömu goðarnir,. sem höfðu völdin eftir 965 sem áður, aðeins að 3 viðbættum, er þó fengu ekkert með dómnefnu að gera. Svona var þá höfðingjastjórn og goðorðaskipun alt til loka þjóð- veldisins, og aldrei heyrist nokkur kurr um, að það ætti öðruvísi að vera, eða að ekki væri alt með feldu. Pað var, eins og bent var á, svo rótgróið í meðvitund þjóðarinnar, að þessi skipun (tal- an) væri sú eðlilegasta, auk þess sem hún stóð á fornum sögu- legum grundvelli. Höf. álítur nú, að það hafi komið seinna tíma- bil (í lok 10. aldar) — sem verður reyndar eftir hans stjórnar- skipunarsögu ærið stutt —, er ný goðorð hafi myndast, er hvorki hafi verið full né forn, og segir, að Grágás tali beinlínis um þess- háttar goðorð. Sjáum við nú til. Höf. á við hina alkunnu grein um fimtardóminn í f’ingskapaþætti, sem er 43. grein í Konungs- bók. Par er verið að tala um skipun eða dómnefnu í þenna dóm, er stofnaður var að hyggju flestra árið 1004 •— að minsta kosti ekki fyr. því að Ari segir, að Skapti lögsögumaður hafi »sett fimtardóm«, en hann var lögsögumaður 1004—30—. I greininni segir, að mann skuli nefna í dóminn »fyrir goðorð hvert et forna, 9 menn úr fjórðungi hverjum«, þ. e. elzta fyrirkomulagið, eða 36- talan er enn svo rík, að hún er lögð til grundvallar, ekki einu sinni 4. norðlenzka þingiðfkemur hér til greina, og er það alveg samkvæmt því, sem átti sér stað með hina (fjórðungs)dómana. Nú bætir greinin við: »goðar þeir, er in nýju goðorð hafa, þeir skulu nefna eina tylftina í dóminn«. I dóminum áttu að vera eftir Njálu 48 (4 X I2)> en Þ° áttu aldrei nema 36 að dæma í málum. Höf. skýrir nú orð þessi svo, sem hér sé átt við goðorð, er hafi verið til áður en fimtardómur var stofnaður, og spinnur langt mál út af þessu, í sambandi við kristnitökuna. En allur þessi spuni er því miður efnislaus. Njála skýrir oss frá því, að Njáll hafi lagt það til, um leið og fimtardómurinn var settur á stofn, að tekin yrðu upp ný goðorð — þetta eru beinlínis orð sögunnar (97. kap. 76. línu, sbr. 113. og 114. 1., og eru sum af þessum nýju goðorðum talin þar). Höf. vill, að hér sé »bersýni- leg villa« í Njálu; en þetta getur hann reyndar ekki sannað. Nei, Grágás og Njála eru hér í fullu samræmi hvor við aðra. Grágás segir lögin, eins og þau voru eða hljóðuðu í framsögu lögsögu- mannsins, en ekki sjálf lagafrumvörpin; hér gat ekki staðið í Grá- gás t. d. »goðar þeir, er munu hafa hin nýju goðorð, er á að fara

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.