Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1977, Qupperneq 93

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1977, Qupperneq 93
beit ap austurlenskri gerð 99 Það er bersýnilega fyrirkomulag af þessu tag'i sem málverkin í Lashkari Bázár hafa að geyma. Málverkin eru á veggþiljunum í há- sætissal hallarinnar og sýna eintóma hermenn í ýmiss konar munstr- uðum kaftönum, sem haldið er saman með gylltum eða silfurlituðum beltum með hangandi sprotum, og ýmist með gylltar eða silfurlitar kylfur um öxl (3. mynd). Ekki virðist annað koma til mála en að beltin og sérstaklega skreyt- ing þeirra með beitum og hangandi sprotum hafi haft táknræna merk- ingu. Iíitaðar heimildir eru einnig til vitnis um hlutverk beltanna sem hefðartákna í Austurlöndum nær, í innlöndum Asíu og víðar. Sá siður var alþekktur víða í Austurlöndum nær að furstarnir úthlutuðu dýrlegum klæðum og beltum til hirðmanna og gesta í heiðurs skyni, en einnig oft til merkis um undirgefni viðtakanda undir gefandann. Vitaskuld eru þessi belti mismunandi útlits á ýmsum tímum og ýmsum landsvæðum. En samt sem áður er athyglisvert hversu líkir þessir fundnu gripir eru innan víðáttumikilla svæða. Ástæðan til þessarar miklu dreifingar er án efa að nokkru leyti fjörug verslunar- viðskipti á lestaleiðunum yfir evrasísku steppuna, að nokkru leyti og öllu öðru fremur langar reikunarferðir og herhlaup hirðingjaþjóð- anna. Ráðandi steppuþjóð á þessum tímum voru Tyrkir, sem færðu út kvíar sínar í austur, vestur og suður frá frumheimkynnum sínum í og umhverfis núverandi Mongólíu, og stofnuðu víðáttumikil en laus- tengd steppuríki. Frá þessum ríkjum gerðu þeir svo herhlaup á bæi og sveitabyggðir í löndunum umhverfis. Með tilliti til þessa sögulega baksviðs hafa menn leitað uppruna um- ræddra belta, búningsins alls og þess hennannlega útbúnaðar sem þau eru í samferð með, í austanverðri Asíu og þó helst hjá tyrkneskum þjóðum; í fornleifafræði Austurlanda nær hafa menn venjulega litið á beltin sem sérmerki Tyrkja. En einnig hefur verið bent á sassaní- díska Persaríkið sem upprunaland þessarar beltisgerðar. Sá úrkostur sem menn hafa yfirleitt ekki gefið gaum er að gerðin kunni að vera ■— að minnsta kosti að nokkru leyti — til komin í Evrópu.9 Ríkulega beitt belti með skrauthengslum og hangandi sprotum og hringum til að festa vopn og verkfæri voru hluti af búnaði hermannsins á róm- verskri járnöld og þjóðflutningaöld, bæði innan og utan rómverska ríkisins,10 og ekki er ósennilegt að ungverskar og suður-rússneskar hirðingjaþjóðir, Persar og enn austlægari þjóðflokkar, hafi fengið þessa beltisgerð frá Germanaríkjunum í Evrópu og býsanska ríkinu. Með því mælir það sem nú er almennt viðurkennt að skreytið á elstu hringjum og beitum — einfalt jurtaskraut, „kommu-skreyti“, gegn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.