Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1977, Side 93

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1977, Side 93
beit ap austurlenskri gerð 99 Það er bersýnilega fyrirkomulag af þessu tag'i sem málverkin í Lashkari Bázár hafa að geyma. Málverkin eru á veggþiljunum í há- sætissal hallarinnar og sýna eintóma hermenn í ýmiss konar munstr- uðum kaftönum, sem haldið er saman með gylltum eða silfurlituðum beltum með hangandi sprotum, og ýmist með gylltar eða silfurlitar kylfur um öxl (3. mynd). Ekki virðist annað koma til mála en að beltin og sérstaklega skreyt- ing þeirra með beitum og hangandi sprotum hafi haft táknræna merk- ingu. Iíitaðar heimildir eru einnig til vitnis um hlutverk beltanna sem hefðartákna í Austurlöndum nær, í innlöndum Asíu og víðar. Sá siður var alþekktur víða í Austurlöndum nær að furstarnir úthlutuðu dýrlegum klæðum og beltum til hirðmanna og gesta í heiðurs skyni, en einnig oft til merkis um undirgefni viðtakanda undir gefandann. Vitaskuld eru þessi belti mismunandi útlits á ýmsum tímum og ýmsum landsvæðum. En samt sem áður er athyglisvert hversu líkir þessir fundnu gripir eru innan víðáttumikilla svæða. Ástæðan til þessarar miklu dreifingar er án efa að nokkru leyti fjörug verslunar- viðskipti á lestaleiðunum yfir evrasísku steppuna, að nokkru leyti og öllu öðru fremur langar reikunarferðir og herhlaup hirðingjaþjóð- anna. Ráðandi steppuþjóð á þessum tímum voru Tyrkir, sem færðu út kvíar sínar í austur, vestur og suður frá frumheimkynnum sínum í og umhverfis núverandi Mongólíu, og stofnuðu víðáttumikil en laus- tengd steppuríki. Frá þessum ríkjum gerðu þeir svo herhlaup á bæi og sveitabyggðir í löndunum umhverfis. Með tilliti til þessa sögulega baksviðs hafa menn leitað uppruna um- ræddra belta, búningsins alls og þess hennannlega útbúnaðar sem þau eru í samferð með, í austanverðri Asíu og þó helst hjá tyrkneskum þjóðum; í fornleifafræði Austurlanda nær hafa menn venjulega litið á beltin sem sérmerki Tyrkja. En einnig hefur verið bent á sassaní- díska Persaríkið sem upprunaland þessarar beltisgerðar. Sá úrkostur sem menn hafa yfirleitt ekki gefið gaum er að gerðin kunni að vera ■— að minnsta kosti að nokkru leyti — til komin í Evrópu.9 Ríkulega beitt belti með skrauthengslum og hangandi sprotum og hringum til að festa vopn og verkfæri voru hluti af búnaði hermannsins á róm- verskri járnöld og þjóðflutningaöld, bæði innan og utan rómverska ríkisins,10 og ekki er ósennilegt að ungverskar og suður-rússneskar hirðingjaþjóðir, Persar og enn austlægari þjóðflokkar, hafi fengið þessa beltisgerð frá Germanaríkjunum í Evrópu og býsanska ríkinu. Með því mælir það sem nú er almennt viðurkennt að skreytið á elstu hringjum og beitum — einfalt jurtaskraut, „kommu-skreyti“, gegn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.