Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1903, Page 26

Eimreiðin - 01.01.1903, Page 26
26 þar á meðal sönglistin, geti haft veruleg áhrif á uppeldi manns- ins. Menn hafa skoðað hana sem eins konar eyrnaglingur, án nokkurs verulegs og varanlegs gildis. Pað er þó ekki svo að skilja, að þetta sé undantekningarlaus regla, því á öllum öldum, frá því sögur hófust, hefir einstökum mönnum og heilum þjóð- um verið það fullljóst, að áhrif söngsins eru ekki bundin og tak- mörkuð við þá stund, sem menn hlýða á hann og njóta hans. Pað er kunnugt, að sönglistin er æfa-gömul; hvað gömul hún er, veit enginn með vissu. Eins er mönnum ókunnugt um það, hvaðan hún er komin. Sumir ætla, að hún eigi rót sína að rekja til Indlands, þó ekki sé hægt að færa órækar sönnur á það. Indverjar höfðu átrúnað mikinn á sönglistinni og töldu hana guðs gjöf og kona Brahma, hin góða og gjaflynda Sarasvati, gaf þeim vina, hið dýrðlegasta allra hljóðfæra. Sum lög þeirra (ragas) voru svo helg, að enginn dauðlegur maður mátti syngja þau; önnur gerðu kraftaverk, gáfu regn af himni og frjósamar árs- tíðir. Eví var það, að söngmær ein varði Bengal fyrir gróður- bresti og hallæri með list sinni. Indverjar trúðu því yfir höfuð að tala, að söngnum fylgdu töfrar og tónarnir væru guðunum vel- þóknanlegir; þess vegna hafði himinguðinn Indra söngvarasveit í kringum sig, hina svonefndu Gandharva. Auðvitað eru þetta sagnir, en þær sýna þó ljóslega hugsunarhátt þessarar fornu menn- ingarþjóðar. Um Egipta vita menn nokkuð nánar. Menn ráða það af forn- leifum og öðru, að sönglistin hafi staðið í blóma og verið höfð þar í miklum hávegum á elztu tímum. Eað er enda talið trúlegt, að Egiptar hafi verið lærifeður Grikkja í þessari ment1. Peir rekja ætterni sönglistarinnar beina leið til guðanna, en að öðru leyti líta þeir nokkuð öðrum augum á hana en Indverjar. Plató segir um sönglög Egipta, að þau hafi í sér fólginn mátt til að göfga og bæta manninn. Svipað álit höfðu Egiptar sjálfir á söngn- um; þeir töldu hann siðbætandi og í því álitu þeir aðalþýðingu hans fólgna. Er, engin þjóð, hvorki fyr né síðar, hefir þó skipað henni jafnhátt sæti og Grikkir. íJess ber raunar að geta, að Grikkir lögðu víðtækari merkingu 1 orðið músík (rj p.ouaixfj en nú er gert; en þó að tekið sé tillit til þess, þá munu hitt þó engar öfgar. 1 Sbr. Ambros: Geschichte der Musik, I. bls. 378.

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.