Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1908, Qupperneq 24

Eimreiðin - 01.01.1908, Qupperneq 24
24 því að á þann hátt urðu færri til að skifta auð heimsins milli sín. (»Auðsætt að ekkert land græðir, nema annað tortímist,« hyggur Voltaire). Lífsskilyrði hverrar þjóðar var að sölsa það undir sig, sem unt var, af góðmálmunum, og að milli sem fæstra væri að skifta. Milli þjóðanna var því sífelt ólgandi öfundssýki og metnaður, og hið minsta tilefni gat kveikt í öllu saman og valdið ófriði. Móti þessari viðloðandi ófriðarkveikju, sem gullsóttin orsakaði, var þjóðmegunarfræð- in bezta vörnin, óx fram af áhrifum fræðikenningarinnar um »sjálfs- hagsmunina«, eins og henni þó var misbeitt, og hún misskilin. Því þessi vísindagrein kendi, að hver þjóð hefði beinlínis hag af velgengni þeirra þjóða, er hún ætti viðskifti við, og ennfremur a5 hún hefði mestan hagnaðinn af, að standa í sambandi við sem flestar þjóðir. Ekki þarf að gera grein fyrir. hve vel þetta hafi stutt og eflt friðar- hugsun þá, er Kristur hafði leitt inn í framþróunina og um leið aukið samkepnina. Eftir því sem þjóðmegunarfræðinni fer fram sem vísindagrein, stuðlar hún meir og meir að því, að útrýma leifum þeirrar trúar, að það væri hagsmunaleg og þjóðfélagsleg þörf, að hafa ánauðugan og þrælbundin flokk manna í þjóðfélaginu, er hafa þyrfti sem fótaskinn í annarra þarfir. Þess kyns trú, og þess kyns þrældómur hefir haldist við lýði í mótsögn við kristindóminn, einmitt af því hann hefir aldrei tileinkað sér bróðurhugsunina sem réttlætiskröfu. Mót leifum þessa heiðindóms er verkmannahreyfingin enn að berjast. Enn á öndverðri 19. öld var sú trúarsetning drotnandi í hagfræð- inni, að verzlun og iðnaður gæti ekki þrifist á annan veg, en að halda vinnulaununum svo lágum, sem unt væri. Nú er það talin staðreynd, að sú vinna, sem borguð er hæstu verði, borgi sig bezt. Prófessor Marshall talar um þessa staðreynd þannig, »að hún sé vonarríkari fyrir mannkynið, en hvað annað, er vér nú þekkjum.« Má það og auðsætt vera, hve lyftandi verkanir þessi skilningur má hafa á lífskjör og þróunarkjör mannlífsins. Og þjóðmegunarfræðin kannast við, að það sé hin skaðvænleg- asta eyðslusemi meðal þjóðanna, að líða »að menn, snillingar að vits- munum, slíti sér út í lágri stöðu, af því þeir séu af lágu bergi brotnir. Engin breyting mundi stuðla svo mjög að fljótum vexti í þjóð- megun, sem endurbætur á skólum vorum« (prófessor Marshall). Á hinn bóginn er þetta stórskref áfram til að kannast fyllilega við hina kristilegu bróðurhugsun. Og þetta stórstig hafa vísindin stigið. Á meðan trúvillan — með öðrum orðum : meðan hugvitsfrelsið — var stærst allra glæpa, og kirkjan tók upp þykkjuna og hafði dóms- valdið, var hegningin í orðsins fylstu merkingu djöfulleg. Sem eitt dæmi þess má telja það, að það var talin velgerð við trúvillumenn, að steikja þá við hægan eld, svo þeir hefðu nægan tíma til að afturkalla. En ef þeir gerðu það, voru launin æfilangt varðhald (tilskipun Friðriks II. 1224). Peim viðbjóðslega skilningi var blátt áfram haldið fram af kaþólskum klerkum, að trúvillumaður væri svo mikill glæpamaður, að hann hefði engan siðferðislegan rétt. Ekki var að búast við meiri mannúð hjá veraldlegu valdi. Allar miðaldimar út drotnaði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.