Morgunblaðið - 13.04.1995, Side 80

Morgunblaðið - 13.04.1995, Side 80
80 FIMMTUDAGUR 13. APRÍL 1995 MORGUNBLAÐIÐ ÞAÐ nægir ekki aðeins, að fara að vöggu dæg- urlagaflutnings í ís- lensku útvarpi, á árun- um upp úr 1950, til að nálgast þær rætur, sem liggja að tónlistar- manninum Rúnari Júl- íussym, fæddum í Keflavík 13. aprii 1945. Það verður að leita víðar fanga. Þó er vert að staldra þar aðeins við og horfa yfir sviðið, því það er engin spuming, að ís- lensk dægurlagahefð eftirstríðsár- anna var lifandi hluti af tónlistar- legu uppeldi drengsins, sem ólst upp í hinum örtvaxandi útgerð- arbæ á Suðurnesjum. Á öldum ljósvakans bárust raddir þeirra Hauks Morthens, Alfreðs Clausen, Bjöms R. Einars- sonar, Sigurðar Ólafssonar, Skafta Ólafssonar og fleiri góðra manna, sem sungu um sjómanns- lífið, sveitasæluna, ástir og þrár, bjartar vonir og brostin hjörtu. Þessi lög, sem gjarna vora kölluð „slagarar", áttu öðram þræði ætt- ir sínar að rekja til Mið-Evrópu, eða vora vinsæl sönglög hvítra manna úr Vesturheimi. Textum var annaðhvort snarað á íslenska tungu, eða þá samdir nýir um ís- lenskan veraleika þess tíma og þeir felldir að lögunum. Tónlist þessi seytlaðist inn í sveinninn lag- vissa og varð þar að brunni, sem hann seinna átti eftir að bergja af. Til að reyna að varpa skýrara ljósi á þau tónlistarlegu áhrif, sem hvað mestan þátt hafa átt í að móta tónlistarmanninn Rúnar Júl- íusson, eins og þjóðin þekkir hann best, sem „Rokkkónginn frá Kefla- vík“, verður að gæta að nálægð Rúnars í uppeldinu við bandarísku herstöðina. Það var nefnilega nær eingöngu Kanaútvarpið, sem á árunum upp úr 1955 flutti þá tón- listarstrauma, sem heltóku huga drengsins og hafa líklega öðra fremur mótað fjölbreytnina í hans tónlist eins og við þekkjum hana í dag. „Rokk & Roll“ var í vöggu, Þegar faríð er yfír svið íslenska rokksins síðustu áratugina verður ekki horfb framhjá þætti Keflvíkingsins Rúnars Júlíussonar. Á fímmtugsafmæli hans í dag fjallar gamall vinur hans Ottar Felix Hauksson um þennan úthaldsgóða tónlistarmann og um rætur hans í dægurlagaheiminum. RÚNAR á gullaldardögum Hljóma. skilgetið afkvæmi bandaríska ryt- hmablúsins, sem stóð traustum fótum í blúshefð bandarískra blökkumanna. Það er þessi tónlist fyrst og fremst, sem höfðaði til Rúnars. Rokkið, rythmablúsinn, blúsinn og soultónlistin, ásamt angurværam stefjum kántrísöngv- aranna, allt þetta glumdi nær sleitulaust frá herstöðinni alla daga og nætur og hefur án alls vafa kveikt neistann í þeim kyndli, sem Rúnar átti eftir að bera og logað hefur skært á himni ís- lenskrar dægurtónlistar í meira en þijátíu ár. Nýir straumar Það má heldur ekki gleyma því, að á áranum upp úr 1960 vora starfræktar fljótandi útvarps- stöðvar undan ströndum Eng- lands. Svokallaðar sjóræningja- stöðvar, sem starfræktar voru um borð í skipum, utan lögsögu Breta og útvörpuðu dægurlagatónlist í trássi við bresk lög, sem bönnuðu öðrum en ríksreknu stöðinni BBC að útvarpa. Radio Caroline var ein slík og náðust útsendingar hennar allvel um sunnan- og austanvert ísland. Þessar stöðvar, aðallega Radio Caroline og Radio Luxemb- urg, voru helstu boðberar hinna nýju strauma í dægurlagatónlist- inni snemma á sjöunda áratugn- um. Það var hið svokallaða „Mers- ey beat“ sem mest bar á í þessum stöðvum. Nafngiftin „Mersey beat“, var tilkomin vegna þeirrar gífurlegu grósku sem var í dægur- tónlistarlífi hafnarborgarinnar Li- verpool, sem áin Mersey rennur í gegnum. Hljómsveitir spruttu þar upp eins og gorkúlur og sendu hvert lagið á fætur öðru inn á bresku vinsældalistanna. Helstu fulltrúar Merseybítsins vora án efa The Beatles, sem fyrst um sinn ásamt hljómsveitum á borð við The Searchers, The Holli- es, Gerry and the Pacemakers o.fl., leiddu þessa nýbylgju. í kjölfarið komu fram um allt Bretland hljóm- sveitir, sem voru á svipuðum nót- um og áttu greiða leið að hjörtum unglinganna. Þar tróna hæst þeir sem seinna urðu helstu keppinautar Bítlanna um vinsældir unglinganna og eru enn að, The Rolling Stones, sem komu fram í London u.þ.b. ári eftir að Bítlarnir slógu í gegn. Og fyrst minnst er á Rolling Stones í þessu sambandi verður að draga fram í dagsljósið hljómsveitir eins og Kinks, Pretty Things, The Who og Spencer Davis group. Allar þessar hljómsveitir áttu það sam- merkt, að þær leituðu í byijun, meira og minna að fýrirmyndum í rythmablús bandrískra blökku- manna. Áhrifavaldarnir í rauninni vora áhrifavaldar þeirra þeir sömu og Rúnars Júlíus- sonar. Og það engin goðgá að fullyrða, að þessar hljómsveitir hafi varðað veginn fyrir Rúnar og félaga, sem eyddu gjarna löngum síðkvöldum í að hlusta á Radio Caroline og sýnt þeim fram á með hvaða tökum ætti að takast á við tónlistargyðjuna. Ef að ungir hvít- ir Bretar gátu nálgast unglingana með svörtum rythmablús, þá gátu ungir hvítir Keflvíkingar það svo sannarlega líka. Þetta var sú tón- list, sem þeir höfðu lifað í nálægð við til margra ára! Og þarna hófst tónlistarferill Rúnars fyrir alvöra, með stofnun Hljóma á árinu 1963. Nánast á einni nóttu varð Rúnar landsfræg- ur maður, ásamt félögum sínum í Hljómum. Það var skjótur frami. Hljómar vora fyrstu boðberar bítlatónlistarinnar hér á landi og íslensk ungmenni, sem greinilega höfðu þörf fyrir að eignast eigin fulltrúa á sviði bítlamenningarinn- ar, lyftu þeim samstundis á efsta stall vinsældanna. Fyrsti smellur- inn, sem Rúnar söng inná plötu með Hljómum á árinu 1964, „Fyrsti kossinn“, var upphaflega með enskum texta og var nokkurs- konar lofsöngur um Radio Carol- inej Ég ætla ekki að rekja hér ítar- lega hljómsveitarferil Rúnars, heldur leyfa mér í staðinn að bregða upp skemmtilegri mynd, sem útlagaskáldið góða úr Svía- ríki, Jóhann Árelíuz, hefur dregið af goðinu (athuga ber, að með allan rithátt fer að vilja skáldsins): Hljómarnir springa út „Rúnar hefur trúlegast verið fjörfiskur allt frá vöggu. Og valla varð knattspyrnan til þess að draga úr honum ástríðumóðinn. Né heldur hástökk önnur og gönu- hlaup uppvaxtarins. Það hefur áreiðanlega verið gróska í Kefla- vík á þessum áram. Ekki síst eftir að Viðreisn tók völd, höftum létti og allskonar fijáls verslun komst í öndvegi, undir heilsusamlegum áhrifum herstöðvarinnar. „Life is Strange in an Armybase", eins og hann hváði þulurinn amríski á stuttri vertíð minni í Garðinum ’74. Af vellinum streymdi músíkin nótt sem nýtan dag. Metsala í briljantíni og támjóum skóm, kols- vörtum og gljáandi. Rúnar er á réttum aldri, þegar þeir slá í gegn Elvis og Jerry Lee, Little Richard og sjálfur erki- Chuck-inn Berry og hefur aldrei beðið þess bætur síðan. Má segja að tónlistarrótarsfi þessa frum- heija rokksins sé eitt með holdi hans og blóði. Og verður Rúnar ekki sakaður um annað en stök- ustu trúmennsku við upprunann. Bítlaæðið tekur svo af skarið um ferilinn og Hljómarnir springa út. Ég man fyrst eftir þeirri ágætu hljómsveit í Sjallanum á barna- balli. Er mér þá einna minnistæð- ast, fyrir utan tónlistarflutninginn, sem hafði djúp áhrif á mig, hversu Engilbert geiflaðist allur voðalega í framan við sönginn á House of

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.