Morgunblaðið - 20.04.2003, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 20.04.2003, Qupperneq 18
Samfylkingin vill snúa af þessari braut með öflugu velferðarkerfi, Þjóðsagan um ríkisstjórnar Lægstu 10% Hæstu 10% Næst- lægstu 10% Næst- hæstu 10% 5 10 15 20 25 30 0 -5 -10 % Heimild: Fjármálaráðuneytið 2002 1995 2001 Skattbyrði flutt frá hæstu til lægri tekna Skattgreiðslur sem hlutfall tekna, eftir tíunduhlutum 1995 og 2001 Með breytingum á skattkerfinu á síðustu árum hefur ríkisstjórnin fært skattbyrði verulega til milli tekjuhópa, þannig að skattbyrði hátekjuhópa, fyrirtækja, stóreigna- fólks og þeirra sem hafa miklar fjármagnstekjur hefur lækkað verulega, en skattbyrði millihópa og lægri tekjuhópa hefur aukist. Þessi breyting hefur stuðlað að umtals- verðri aukningu ójafnaðar í tekju- og eignaskiptingunni í landinu. 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 100 80 60 40 57,3 65,9 82,9 96,2 51,9 50,7 50,2 20 0 % Heimild: Hagstofa Íslands-Landshagir 2002 Löng erlend lán sem hlutfall af vergri landsframleiðslu 1992–2001 Mikið umhugsunarefni er hve stór hlutur erlendrar skuldasöfnunar íslensks atvinnulífs og heimila er í hagvextinum hér á landi á síðustu árum. Það bendir til að hagvöxturinn hafi að stórum hluta verið neysludrifinn með lánum, en það er ótraust- ur grunnur fyrir framtíðina. 2000 20011994 1995 1996 1997 1998 1999 40 30 32,4 33,4 34,4 35,5 36,6 39,3 39,0 37,0 20 10 0 % Heimild: Fjármálaráðuneytið 2003 Heildarskatttekjur hins opinbera á Íslandi 1994–2001 Heildarskattbyrði jókst á Íslandi frá 1994, úr um 32% af vergri landsframleiðslu í 39% árið 2000. Það gerðist þrátt fyrir að álagningarhlutfall tekjuskatts einstaklinga hafi verið lækkað og að álagning á fyrirtæki hafi stórlækkað (úr 50% í 18%), sem og álagning á hátekjuhópa og þá sem hafa miklar fjármagnstekjur. Aukna skattbyrði lægrihópa og millitekjuhópa má einkum rekja til þess að persónufrádráttur og skatt- leysismörk fylgdu ekki verðlagsbreytingum. Skattstofninn stækkaði og kom það með meiri þunga niður á lægri- og millitekjuhópum. Heildartekjur hins opinbera eru held- ur hærri en skatttekjurnar (fóru í 41,7% árið 1999 og í 40,1% árið 2001). Þar gætir áhrifa af öðrum tekjum en sköttum, m.a. af gjaldtöku ýmiss konar og einkavæðingu. 1955–1960 1961–1970 1971–1980 1981–1990 1991–2002 1,9 5,2 5,7 2,2 1,6 4 5 6 3 2 1 0 % Heimildir: Sögulegar hagtölur Þjóðhagsstofnunar og fjármálaráðuneytið Kaupmáttur ráðstöfunartekna á mann Meðalbreytingar á ári í %, eftir áratugum Árleg aukning kaupmáttar ráðstöfunartekna á mann var að jafnaði minni á tímabilinu 1991–2002 en á næstu fjórum áratugum þar á undan. Fyrri hluta tíunda áratugarins var nokkur samdráttur ráðstöfunartekna en frá 1995 til 2002 hefur hann aukist, en þó minna á hverju ári en oft á fyrri árum. Kaupmáttur ráðstöfunartekna hækkaði almennt vegna kjarasamninga á vinnumarkaði, en aukin skattbyrði alls þorra launa- manna vegna skattkerfisbreytinga ríkisstjórnarinnar dró úr aukningu kaupmáttar ráðstöfunarteknanna eftir 1995. Engin met í aukningu voru slegin á síðasta áratug. Heimild: Hagstofa Íslands-Hagvísar 1951–1960 Árlegur hagvöxtur 1961–1970 1971–1980 1981–1990 1991–2002 5 4 3 2 1 0 % Vöxtur landsframleiðslu á mann 1991–2002 borinn saman við fjóra fyrri áratugi Meðaltalshagvöxtur á ári var svipaður á tímabilinu 1991–2002 og á áratugnum á undan (1981–90), en mun minni en á næstu þremur áratugum þar á undan. alsmenn ríkisstjórnarflokkanna segja að hagvöxtur hafi verið óvenjulega mikill á stjórnartíma þeirra. Það eru ýkjur. Talsmenn ríkisstjórnarflokkanna segja að kaupmáttur hafi aukist meira en nokkru sinni fyrr. Það er fjarri öllum veruleika. T Heimild: OECD 2003 Hagvöxtur á Íslandi og í OECD 1990–2000 7 6 5 4 3 2 1 0 % Verg þjóðarframleiðsla á mann, magnbreytingar Meðalhagvöxtur á ári Hagvöxtur tíunda áratugarins er á heildina litið lakur í samanburði við OECD löndin. Sv is s Þ ýs ka la nd Ja pa n Fr ak kl an d Ít al ía Sv íþ jó ð Ís la nd K an ad a A us tu rr ík i B el gí a Fi nn la nd Ty rk la nd G ri kk la nd B re tl an d D an m ör k H ol la nd N or eg ur B an da rí ki n P or tú ga l Sp án n Lú xe m bo rg Í rl an d
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.