Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1980, Blaðsíða 9

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1980, Blaðsíða 9
Fylgdarmenn greinarhöfundar í Erfurt. ýmsu raddir. Mér koma í hug nöfn fjölmargra þekktra manna, sem hafa lent upp á kant viö kerfið í þessu landi vegna þess, aö þaö forðast að fást viö hinar dýpri spurningar mannsins, spurningar um von, tilgang, réttlæti, sekt, spurningar um lífiö og um dauöann, frelsiö, spurningar um Guö. Allt spurningar, sem einfaldlega vakna, hvaö sem öllum kenningum og áróöri líður. Eitt orð hlaut því aö falla aftur og aftur, orðið „Sinnfrage" spurningin um tilgang, þessi spurning, sem Karl Marx sagði aö skipti engu máli og þaö ætti helzt ekki aö minnast á hana. Þess vegna varð ein mest knýjandi spurning mannlegrar tilvistar kúguð og kæfð um leiö og hún lét á sér kræla. Kannski er þaö þessi spurning, sem hefur rekið ótalda íbúa þjóöarinnar út í opinn dauöann í járntjaldinu langa. Þrátt fyrir bókabanniö er þaö greini- legt, að hinn almenni leikmaöur í kirkjunni er vel heima í vestrænum bókmenntum og þær ganga mann frá manni, þær fáu, sem tekizt hefur aö smygla gegnum landamærin. Ég geng áleiðis að sporvagnastööinni með sóknarnefndarformanninum og kunn- ingja hans, sem er einfættur. Þaö er angurvær kyrrö, sem ríkir yfir þessu úthverfi í kvöldsvalanum og ef þaö heföi ekki verið vegna hækjanna, Martin Lúther (málverk eftir Lucas Cranach). hausen, „Thomas Múntzer“, bætti hann við og brosti lítið eitt, þegar hann sá, að ég greip ekki strax hina dýpri merkingu þessa borgarnafns. Múl- hausen, þar sem foringjar bændaupp- reisnarinnar voru teknir af lífi 1525 og meðal þeirra presturinn Thomas Múntzer, sem var píndur til dauöa klukkutímum saman á hinn grimmi- legasta hátt. Nafn hans er nefnt meö sérstakri lotningu, þaö er stórt nafn hér austan járntjalds, nafn sem merkir frelsi, mannréttindi, byltingu. Prófast- urinn talaöi ekki meir um Thomas Múntzer, veit, aö orö eru stundum dýr í þessu landi. Daginn eftir er mér boöiö á fund í söfnuöi í úthverfi einu. Umræöuefniö var þetta: Aö komast á eftirlaun í iönaöarþjóöfélagi. Þaö kom mér á óvart hversu einkennileg blanda af kvíöa og tilhlökkun eftirlaunaaldurinn er fólki, sem vinnur í stórum verk- smiöjum. Engu var líkara en gleöin og tilhlökkunin heföu yfirhöndina, því aö eftirlaun þýöa lausn frá færibandinu og frítíma til þess aö gera þaö sem mann hefur lengi langaö til. En þaö var einnig rætt um stööu hins kristna manns í samfélaginu og þá kom þaö mér á óvart, hversu opinskátt fólkið talaöi um reynslu sína. „Viö höfum frelsi líkt og trúöurinn í sirkusnum," er skýringin, sem mér er fegin. „Þeir reyna aö taka okkur ekki alvarlega." Rætt er um börnin og hina margflóknu erfiöleika sem kristilegu uppeldi fylgir í þessu samfélagi, en jafnframt var baráttuviljinn og hin kristna sannfær- ing greinileg. Kristiö fólk er sér meövitandi um það að þeirra erfiðleik- ar eru svipaös eðlis og erfiöleikar allra, sem lifa í andstööu við þá, sem ráöa í þessu landi. „Viö þekkjum okkar hlutverk, þaö er aö sýna gildi boöskaparins, viö höfum ekki efni á neinni „skrifborðsguö- fræöi", við lifum í baráttu við þrotlaus- an áróöur þar sem trú okkar er rifin niöur á kerfisbundinn hátt.“ Þannig heldur kvöldiö áfram, ég hlusta á hinar heföum viö ekki tekiö eftir forugum gangstéttunum. Einfætti maöurinn er tæknifræöingur í stórri verksmiöju. Við ræðum um hlutverk kirkjunnar, hann eygir von framtíðarinnar í þessari stofnun eða öllu heldur hreyfingu, sem fær alltaf ný og ný verkefni á hverjum tíma. Alltaf ber henni aö standa við hlið þeirra, sem eru félagslega kúgað- ir, ofsóttir eöa misrétti beittir. Ég sé hann fyrir mér, þegar hann kvaddi okkur og veifaöi annarri hækjunni og hvarf inn í óupplýsta götuna, þar sem hann átti heima, hvarf inn í þokuna og myrkrið, svo ótrúlega einn, eins og sprottinn út úr einhverri bóka nóbels- skáldsins Heinrich Böll. Sporvagninn liöast eftir löngum götunum, húsin eru fátækleg, sum aö því er virðist aö falli komin, en mörg bera svip fornrar frægöar og betri tíöar. Á veggjum margra húsa gefur aö líta gríöarstór áróöursskilirí: „Austur- Þýzkaland er land æskunnar" les ég á einu og á ööru: „Viö erum ævinlega bundin vinum vorum íSovétríkjunum". Sovétríkin koma fyrir á flestum skilirí- unum, án þeirra er engin framtíð hugsanleg og ekki heldur friður eða frelsi. Og myndir af Lenín og Marx skortir ekki. Þær minna á helgimyndir frá liðinni öld. Lenín meö útrétta hendi. Lenín meö krepptan hnefan, félagi Lenín, hinn mikli mannvinur og Úr vistarveru Lúthers og fjölskyldu hans í Lúthershúsi. barnavinur og mannkynsfrelsari, er hvarvetna nálægur. Svona vel skeggj- aður; ég hugsa dæmiö ósjálfrátt áfram, hvernig ætli þyrnikóróna hæföi honum eöa gegnumstungnar hendur? Og nú rísa kirkjuturnarnir út úr þokunni, þær standa þarna hlið viö hliö, dómkirkjan og Severniskirkjan, á sömu hæöinni í miöri borginni, út frá þeim hringaöi byggöin sig eins og gárur á vatni. Þarna eru þær eins og systur sem sofa þolinmóöar og bíöa þess aö bjarmi aö nýjum degi. Nokkrir búöargluggar eru upplýstir í miöborg- inni, söngur drukkinna unglinga og verkamanna heyrist viö sporvagna- stööina, menn í einkennisbúningum setja svip á götumyndina. Gömul kona meö körfu í hendinni stendur upp og fer út úr vagninum og tekur sér stööu aftur til aö bíöa eftir næsta sporvagni, sem væntanlega flytur hana heim. Martin, vinur minn og leiðsögumað- ur, stakk upp á því aö viö heimsæktum verkstæöi kirkjunnar í miöborginni. Þar eru listviögeröarmenn aö störfum, þeir gera viö steind gler, málverk, styttur og þar fram eftir götunum. Þessi vinna vekur áhuga Martins, hann er jafnvel að hugsa um aö leggja þetta fyrir sig eftir stúdentsprófið, sem er á næsta leiti. En Martin er einn af þeim sem hafa ekki tekið Jugendweihe eöa unglingavígslu ríkisins og hann gerir sér fullkomlega grein fyrir þeim erfiö- leikum, sem munu bíöa hans af þeim sökum þar sem val framtíðarstarfs er annars vegar. Verkstæöin eru rétt viö hina stóru kirkju Predikaraklaustursins, sem fyrst og fremst er tengd nafni Meister Eckharts. Hér geröi Meister Eckhart garðinn frægan á ofanveröri 13. öld og öndveröri 14. þegar hann var hér ábóti. En fyrst og fremst er þaö mýstik hans eða dulhyggja, sem heldur nafni hans á lofti. En páfinn, sem þá sat í Avignon haföi aöra skoðun á kenning- um Meister Eckharts og sendi for- dæmingarbréf vegna 26 setninga í Frh. á bls. 22.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.